Organic Cosmetic – Mỹ phẩm hữu cơ “xanh – sạch – an toàn”

Organic Cosmetic - Mỹ phẩm hữu cơ “xanh - sạch - an toàn”

Organic Cosmetic là dòng mỹ phẩm hữu cơ chứa hầu hết thành phần từ các chiết xuất thiên nhiên lành tính nên đảm bảo độ an toàn cho làn da. Tuy nhiên, để có thể đạt tiêu chuẩn mỹ phẩm hữu cơ và được dán nhãn Organic Cosmetic là điều không hề dễ.

I. Tìm hiểu về các sản phẩm Organic Cosmetic

Bên cạnh các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm sinh học, không thể không kể đến mỹ phẩm hữu cơ Organic Cosmetic, đây là một trong những dòng sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da “xanh – sạch – an toàn” rất được ưa chuộng. Theo nhiều tiêu chuẩn chung, mỹ phẩm được dán nhãn hữu cơ khi chứa từ 95% thành phần hữu cơ trở lên, còn lại các thành phần khác.

1. Organic Cosmetic là gì?

Organic Cosmetic (còn gọi là Mỹ phẩm hữu cơ) là các dòng mỹ phẩm chủ yếu được làm từ các thành phần có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ, do đó không có hoặc chứa rất ít các thành phần tạp chất khác. Để được công nhận là mỹ phẩm hữu cơ, sản phẩm phải chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ và không chứa các hợp chất hóa học có nguồn gốc từ dầu mỏ, parafin, formaldehyde,… Ngoài ra, bao bì phải được sản xuất bằng vật liệu có thể tái chế và phân hủy sinh học.

Khác với mỹ phẩm thiên nhiên, không cần các loại chứng nhận hay kiểm định. Mỹ phẩm hữu cơ để được công nhận và có nhãn dán Organic Cosmetic phải vượt qua nhiều bài kiểm nghiệm khắt khe từ các tổ chức, cơ quan, hiệp hội có uy tín.

Theo tiêu chuẩn hữu cơ của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), sản phẩm chứng nhận hữu cơ phải được sản xuất thông qua những phương pháp sinh học, ưu tiên cho việc tái chế, cân bằng sinh thái và giữ gìn sự đa dạng của môi trường. Các loại chứng nhận hữu cơ mà USDA cấp hiện nay:

  • 100% Organic – 100% Hữu cơ: Sản phẩm được làm từ 100% thành phần phần đạt chứng nhận hữu cơ, có dấu xác nhận của USDA.
  • Nhãn dán Hữu cơ – “Organic” – Hữu cơ: Được làm từ ít nhất là 95% nguyên liệu hữu cơ, thành phần còn lại sẽ được kiểm định đảm bảo an toàn cho người sử dụng, có dấu xác nhận của USDA trên bao bì.
  • Được làm từ các sản phẩm hữu cơ – “Made with Organic”: Sản phẩm có từ 70% – 95% thành phần được chứng nhận hữu cơ, không có con dấu USDA.
  • Sản phẩm có thành phần hữu cơ – “Specific Organic Ingredients”: Chứa 70% thành phần đạt hữu cơ, không có con dấu USDA trên sản phẩm.

2. Ưu điểm của mỹ phẩm hữu cơ

  • Thành phần sử dụng được chiết xuất từ những nguyên liệu thiên nhiên, có quy trình trồng trọt hữu cơ được kiểm duyệt khắt khe thường xuyên nên rất an toàn cho làn da, đặc biệt là da nhạy cảm.
  • Làn da sẽ được giảm thiểu tác động xấu từ những chất hóa học, chất tạo màu, tạp chất,… trong sản phẩm. Mang lại hiệu quả làm đẹp bền vững và lâu dài, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.
  • Thân thiện với môi trường, quy trình sản xuất sạch, bao bì có thể tái chế, góp phần giảm lượng thuốc trừ sâu, chất hóa học có thể gây ô nhiễm môi trường.

II. Một số tổ chức chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ uy tín trên thế giới

Ngoài USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), vẫn còn rất nhiều tổ chức, cơ quan, hiệp hội có uy tín thực hiện việc chứng nhận hữu cơ đối với các dòng sản phẩm mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn. Mỗi cơ quan có thể có các điều kiện cũng như quy định chứng nhận riêng.

  • QAI – Quality Assurance International (Mỹ): Là cơ quan chứng nhận hữu cơ được cấp phép của USDA, tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt theo quy định của USDA.
  • ACO – Chứng nhận hữu cơ của chính phủ Úc: Chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ nếu sản phẩm chứa ít nhất 95% thành phần được chứng nhận hữu cơ.
  • NSF (Mỹ): NSF yêu cầu sản phẩm phải chứa ít nhất 70% thành phần (trừ nước) là hữu cơ mới được công bố là mỹ phẩm từ thành phần hữu cơ. NSF cho phép sử dụng danh mục chất bảo quản và các chất hóa học trong quá trình sản xuất.
  • Natrue (EU): Natrue yêu cầu sản phẩm phải chứa 95% các thành phần nông nghiệp nuôi hữu cơ thì mới được chứng nhận là Organic Cosmetic
  • Cosmebio (Pháp): Cosmebio yêu cầu các sản phẩm phải chứa 95% thành phần từ nông nghiệp mới được công nhận là hữu cơ, đồng thời cho phép nhiều nhất 5% là thành phần tổng hợp.
  • Organic Food Chain OFC (Úc): Sản phẩm được dán nhãn Organic hoặc Bio-Dynamic phải có ít nhất 95% các thành phần bên trong là hữu cơ, quy trình sản xuất sinh học sạch và các thành phần còn lại có nguồn gốc từ thực vật theo tiêu chuẩn.

III. Organic Cosmetic có phải mỹ phẩm thuần chay không?

Mỹ phẩm thuần chay (Vegan Cosmetic) là thuật ngữ dùng để chỉ những dòng sản phẩm có thành phần từ thực vật và không chứa thành phần từ động vật, đồng thời không thử nghiệm trên bất kỳ động vật nào. Do đó, mỹ phẩm thuần chay thường có tính nhân đạo và thân thiện với môi trường, cũng có thể sử dụng được cho cả các làn da nhạy cảm bởi thành phần lành tính và an toàn cho da.

Trên thực tế, cả mỹ phẩm hữu cơmỹ phẩm thuần chay khá tương đồng, đều chứa thành phần từ thiên nhiên, lành tính và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, đây vẫn là hai khái niệm khác nhau, không phải mỹ phẩm hữu cơ nào cũng là mỹ phẩm thuần chay và sẽ mang những nét đặc trưng riêng biệt.

  • Mỹ phẩm hữu cơ: Không chứa thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và các hóa chất độc hại khác, trong bảng thành phần có thể cho phép chứa một lượng rất nhỏ thành phần có liên quan đến động vật (sáp ong, dịch ốc sên, gelatin,…). Một số sản phẩm có thể được thử nghiệm trên động vật.
  • Mỹ phẩm thuần chay: Hoàn toàn không chứa các thành phần có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật, bảng thành phần thường ngắn gọn với các chiết xuất từ thiên nhiên.

Mỗi dòng sản phẩm đều sẽ có những khác biệt và ưu điểm riêng, tùy theo từng tình trạng da, điều kiện về kinh tế và nhu cầu sở thích mà mỗi người có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

IV. Mediworld – Thương hiệu mỹ phẩm Việt “xanh – sạch – an toàn”

Mediworld là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo chuyển giao và phân phối các dòng mỹ phẩm ứng dụng công nghệ cao như công nghệ sinh học, công nghệ Tế bào gốc, công nghệ Peptide,… vào việc chăm sóc, bảo vệ và phục hồi da thẩm mỹ, đảm bảo yếu tố “xanh – sạch – an toàn” cho người sử dụng.

Các dòng mỹ phẩm Mediworld đều dựa trên cơ sở là những thành tựu từ các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học. Không chỉ mang đến các giải pháp thẩm mỹ cho cộng đồng, mà còn là những giá trị, hiệu quả tích cực, phù hợp với thời tiết, khí hậu, nhiều tình trạng da, nhiều loại da khác nhau của người Việt.

Qua hơn 10 năm phát triển, Mediworld không chỉ được tin yêu bởi hơn 2000 Đại lý là các cơ sở Spa/TMV, Trung tâm làm đẹp trải dài trên toàn quốc, mà còn là đối tác chiến lược của nhiều Chuyên gia, Y – Bác sĩ, bệnh viện, phòng khám uy tín như: Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ cao Tp. HCM, Trung tâm Công nghệ Sinh học Tp. HCM, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội Sinh học & Tế bào gốc Tp. HCM,…

Chủ đề tương tự: Chăm sóc daDa thẩm mỹKhoa họcMediworldMỹ phẩm sinh họcSức khỏe