Nhu cầu cuộc sống ngày càng cao, các cơ sở chăm sóc làm đẹp cũng ngày càng nhiều và tiềm năng. Vì vậy, mong muốn kinh doanh và setup spa một cách chuyên nghiệp cũng được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Vậy bạn nên chuẩn bị điều gì để có thể kinh doanh tốt trong lĩnh vực này?
I. Mô hình kinh doanh spa
Spa là loại hình kinh doanh tiềm năng, cung cấp các dịch vụ, không gian chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và cả những liệu pháp thư giãn tinh thần. Tùy theo nguồn lực mà chủ cơ sở có thể linh động chi phí đầu tư từ thấp, trung bình đến cao phù hợp với mô hình nhỏ, vừa và lớn.
Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, các spa không chỉ nở rộ ở những thành phố lớn mà còn trên cả nước. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu mở cơ sở, bạn cần xác định được quy mô, nguồn vốn cũng như tuân thủ quy định và các vấn đề pháp lý rõ ràng cho mình.

1. Loại hình kinh doanh
Đầu tiên, bạn phải xác định được đối tượng khách hàng, dịch vụ và mô hình mà spa của mình sẽ hướng đến. Song song đó, thực hiện khảo sát thị trường hiện tại để hiểu rõ được nhu cầu chăm sóc tại khu vực và tìm kiếm thế mạnh của bản thân.
Một số loại hình kinh doanh spa thường gặp hiện nay có thể kể đến.
| Day spa | Mô hình khá phổ thông, cung cấp các dịch vụ cơ bản như massage bấm huyệt, chăm sóc da mặt, gội đầu,… Day spa có đặc điểm là thời gian cung cấp dịch vụ ngắn trong khoảng 45 phút đến 2 tiếng, nhóm khách hàng đa dạng. |
| Beauty Spa | Tập trung vào các liệu trình làm đẹp như chăm sóc da (chăm sóc da mụn, làm trắng da,…), Massage mặt, trang điểm,… Với mức giá hợp lý, không gian chuyên biệt, sản phẩm chất lượng, Beauty spa phù hợp với nhu cầu làm đẹp của nhiều người. |
| Clinic Spa | Đây là loại hình kết hợp giữa làm đẹp và phòng khám điều trị các vấn đề chuyên sâu hơn ( xử lý mụn, sẹo, tiêm Filler, trị nám,..). Yêu cầu cơ sở bắt buộc có giấy phép và chứng chỉ hành nghề da liễu. Chi phí đầu tư máy móc và thiết bị cũng sẽ khá đắt đỏ so với những loại hình khác. |
| Destination Spa | Thiên về cung cấp không gian thư giãn, xả stress với các liệu pháp tinh thần, thường là từ thiên nhiên như xông hơi, tắm bùn, suối khoáng nóng,… |
| Resort Spa | Spa nằm trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp, đối tượng hướng đến là khách du lịch. Resort spa thường được thiết kế sang trọng, độc lập, giúp khách hàng cảm giác riêng tư, thoải mái và được gần gũi thiên nhiên. |
Ngoài ra còn có một số mô hình spa khá phổ biến khác như Home spa, Medical spa hoặc Hotel spa để phục vụ nhóm đối tượng khách nhất định.

2. Quy định và pháp lý
Trước khi thực hiện kế hoạch setup spa, bạn cần tìm hiểu các quy định, nắm rõ những loại giấy tờ cần bổ sung như giấy đăng ký kinh doanh (theo hộ cá thể, công ty TNHH, công ty cổ phần,…), giấy phép được quảng cáo, treo biển hiệu,… Ngoài ra, tùy theo loại hình kinh doanh mà sẽ kèm thêm một số điều kiện để đảm bảo cơ sở có đủ khả năng để cung cấp dịch vụ, sản phẩm một cách an toàn, ví dụ bằng cấp y khoa, chứng chỉ hành nghề,…

3. Xác định nguồn vốn đầu tư
Vốn đầu tư spa thường dựa vào 2 yếu tố: mô hình kinh doanh và quy mô hoạt động.
- Mô hình kinh doanh
Dựa vào loại hình kinh doanh, bạn sẽ xác định được mức đầu tư cần có cho cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mỹ phẩm và các chi phí nhân sự, vận hành liên quan. Để hạn chế phát sinh chi phí và rủi ro, không nên đầu tư chồng chéo, lẫn lộn các mô hình vào nhau.
- Quy mô hoạt động
Setup spa mini, spa tại nhà sẽ phù hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm, tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư. Đối với loại spa có quy mô hơn hoặc theo chuỗi thì đòi hỏi vốn khá lớn.
Khi kinh doanh tại các thành phố lớn, khu vực trung tâm sầm uất, bạn cũng nên quan sát và xem xét quy mô, dịch vụ của những đối thủ cạnh tranh gần đó để tìm cho mình điểm khác biệt.

II. Kinh nghiệm setup spa chuyên nghiệp
1. Địa điểm
Vị trí là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh. Ở những địa điểm trung tâm sầm uất, thuận tiện cho việc đi lại, tập trung nhiều chị em phụ nữ như: khu văn phòng, trường học, trung tâm thương mại,… sẽ thu hút được nhiều sự chú ý, tăng khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng và giúp quảng bá thương hiệu tốt hơn.
2. Cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc
Xác định rõ được loại hình và dịch vụ mà spa hướng đến, bạn sẽ có cho mình kế hoạch mua sắm thiết bị, máy móc cụ thể. Trước khi đầu tư hãy tham khảo giá cả, giá trị đem lại xem có phù hợp với mục đích sử dụng tại cơ sở của mình hay không. Hầu hết các sản phẩm công nghệ nào cũng sẽ đến lúc xuống cấp hoặc lỗi thời, vì vậy hiểu rõ nhu cầu, lợi tức của chúng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn, lâu dài.
3. Phong cách thiết kế và setup spa
Một không gian phù hợp với dịch vụ cung cấp sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Khi bắt đầu lên ý tưởng setup cho spa, hãy cố gắng đảm bảo được sự đồng bộ, nhất quán và phù hợp nhu cầu sử dụng.

4. Nguồn cung sản phẩm
Sản phẩm sử dụng sẽ tác động trực tiếp đến dịch vụ, hiệu quả và chất lượng tại cơ sở. Để giữ chân khách hàng và giúp họ yên tâm khi đến spa, hãy ưu tiên dùng sản phẩm tốt, xuất xứ rõ ràng, nguồn cung ổn định, uy tín. Cần có quá trình kiểm tra trước khi ứng dụng, đồng thời thu thập đánh giá, cảm nhận trực tiếp từ khách hàng.
5. Nhân sự và đào tạo
Tuyển dụng nhân sự cho cơ sở là việc cực kỳ quan trọng. Trình độ, thái độ và tay nghề của kỹ thuật viên ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng, tạo sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh cho spa của bạn. Đối với những cơ sở mới, hãy ưu tiên tuyển chọn nhân sự có kinh nghiệm. Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, đội ngũ chuyên môn, kỹ thuật viên spa cũng cần được đào tạo liên tục để nâng cao trình độ, kiến thức, tay nghề và nắm bắt xu hướng, dịch vụ làm đẹp mới.

III. Những lưu ý khi setup spa mới
Để vận hành spa thành công, bạn hãy lưu ý:
- Setup spa không chỉ là việc mua sắm, sắp xếp nội thất và trang thiết bị. Để sở hữu một không gian hoàn hảo, cần có một kế hoạch “check list” các công việc chi tiết và hoàn thành theo trình tự. Như vậy, cơ sở của bạn có thể đảm bảo đủ các tiêu chí để hoạt động kinh doanh.
- Tuân thủ những quy định về vệ sinh và an toàn nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, giúp spa hoạt động hiệu quả lâu dài.
- Thường xuyên kiểm tra máy móc, trang thiết bị trong spa và đào tạo nhân sự, cập nhật xu hướng mới để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

IV. Mediworld – Đối tác uy tín trong lĩnh vực Da thẩm mỹ cho các cơ sở Spa/TMV
Mediworld có hơn 11 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao giải pháp và phân phối sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe dựa trên cơ sở công nghệ sinh học an toàn. Hiện nay, Mediworld xây dựng nhiều khóa học Da thẩm mỹ từ cơ bản cho đến chuyên sâu, thu hút lượng lớn học viên, kỹ thuật viên và chủ cơ sở spa, thẩm mỹ viện tham dự.

Chương trình kiến thức của Mediworld được xây dựng thực tế, mang tính ứng dụng cao, giảng dạy trực tiếp bởi đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm. Hiện Mediworld là đối tác của nhiều Trung tâm – Trường – Viện uy tín như Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường FPT Polytechnic,…, đồng thời là đơn vị hỗ trợ giảng dạy ngành Công nghệ Thẩm mỹ cùng Trường Đại học Văn Lang.
Hợp tác cùng Mediworld, ngoài các quyền lợi hấp dẫn, chính sách minh bạch, các cơ sở Phòng khám, Spa, Thẩm mỹ viện sẽ được tiếp cận với nhiều giải pháp Da thẩm mỹ chuẩn khoa học với những dòng sản phẩm “xanh – sạch”. Đồng thời thường xuyên cập nhật kiến thức, xu hướng mới và được hỗ trợ trực tiếp bởi đội ngũ chuyên viên trên toàn quốc.
Chủ đề tương tự: Chăm sóc daCơ sở thẩm mỹDa thẩm mỹ

