Kcal và Calo là gì? – Nhu cầu bổ sung Calo của cơ thể

Kcal và Calo là gì? – Nhu cầu bổ sung Calo của cơ thể

Với những người quan tâm đến vóc dáng cũng như cân nặng thì ắt hẳn đã từng nghe qua Kcal và Calo. Đây là những từ khá phổ biến và chúng ta thường bắt gặp đâu đó, tuy nhiên ý nghĩa thực sự của chúng là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ và hiểu đúng hơn về Kcal và Calo nhé!

I. Kcal và Calo là gì?

Kcal và Calo là những đơn vị đo hàm lượng năng lượng có trong các thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày nhằm phục vụ chức năng thiết yếu của cơ thể như vận động, đi đứng, suy nghĩ,…Mỗi quốc gia thường áp dụng một đơn vị đo riêng, điển hình như tại Mỹ và Việt Nam thường dùng calo, còn kcal được sử dụng phổ biến tại Anh.

Dựa trên quan điểm của khoa học, Kcal là lượng nhiệt cần thiết dùng để tăng nhiệt độ 1kg nước lên 1 độ C, còn Calo là lượng nhiệt cần thiết dùng để tăng nhiệt độ của 1g nước lên 1 độ C. Vì vậy có thể hiểu rằng: 1 Kcal = 1000 Calo.

Tuy nhiên trên thực tế, hai khái niệm Kcal và Calo được hiểu là một, vì đều là đơn vị đo lường năng lượng. Mỗi loại thực phẩm sẽ chứa hàm lượng Calo hay Kcal khác nhau, ngoại trừ nước.

1. Chức năng của Kcal và Calo

Như đã đề cập, cơ thể chúng ta cần nguồn năng lượng để duy trì hoạt động mỗi ngày. Nguồn năng lượng đó được thể hiện qua số lượng calo hay kcal trong thực phẩm nạp vào.

Thông thường, các loại thực phẩm thường có 3 nhóm thành phần chính là bột đường (carbohydrate), chất đạm (protein) và chất béo. Hàm lượng của ba thành phần trên trong mỗi loại thực phẩm sẽ nói cho chúng ta biết rằng thực phẩm đó có chứa bao nhiêu năng lượng, tức bao nhiêu calo.

Các loại thực phẩm khác nhau sẽ cung cấp hàm lượng Calo khác nhau. Carbohydrate và protein chỉ chứa khoảng một nửa hàm lượng calo so với chất béo, cụ thể như:

  • 1g carbs (Carbohydrate) = 4 calo
  • 1g protein (chất đạm) = 4 calo
  • 1g fat (chất béo) = 9 calo

Chất béo cung cấp hàm lượng Calo lớn nhất. Do vậy, khi có nhu cầu giảm cân, nên cố gắng hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo trong khẩu phần ăn của mình.

2. Kcal – Calo và quá trình tăng – giảm cân của cơ thể

Calo hay Kcal là năng lượng thiết yếu, nhưng nếu nạp quá nhiều cũng khiến bạn tăng cân. Lượng calo dư thừa so với nhu cầu của cơ thể cần tiêu hao mỗi ngày sẽ tích tụ thành mỡ, khiến bạn béo lên cùng những ảnh hưởng tiêu cực khác. Do đó, cách duy nhất là bạn phải kiểm soát được lượng calo vừa đủ đối với cơ thể mình.

Và tất nhiên, khi lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng tiêu thụ, bạn sẽ giảm được cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ thâm hụt khoảng 3500 calo sẽ tương đương với 0,5kg được giảm đi. Cách tốt nhất để tạo ra sự thâm hụt này là kết hợp ăn kiêng và vận động đốt cháy calo. Lộ trình lý tưởng giảm thêm 500 calo mỗi ngày, tương đương bạn sẽ giảm được 0,5kg mỗi tuần. Đừng lạm dụng việc giảm đi calo quá nhanh và quá nhiều để giảm cân vì nó sẽ ảnh hưởng không hề tốt đến sức khoẻ của bạn.

II. Nhu cầu cung cấp Kcal và Calo của cơ thể

Hằng ngày, cơ thể chúng ta đều cần năng lượng để đảm bảo sức khỏe, duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và thực hiện các hoạt động thể chất. Do vậy, chúng ta cần bổ sung năng lượng mỗi ngày thông qua thức ăn, đồ uống mà chúng ta sử dụng.

Sự tiêu hao năng lượng trong cơ thể chúng ta được chia làm 3 phần chính:

  • 60% dành cho các hoạt động duy trì sự sống được diễn ra trong lúc ngủ và nằm bất động, như: bài tiết, thở, hoạt động của các giác quan,…
  • 30% dành cho quá trình di chuyển, hoạt động và sinh hoạt hằng ngày.
  • 10% dành cho việc hấp thụ thức ăn.

Để cân bằng năng lượng và duy trì sức khỏe tốt, nên đảm bảo lượng Kcal và Calo nạp vào phải tương ứng với năng lượng được tiêu hao. Thông thường, hàm lượng calo trung bình là 2000 calo/ngày. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi ít nhiều tùy thuộc vào mức độ sử dụng calo của mỗi người.

Bạn có thể tham khảo hàm lượng calo cần thiết cho từng lứa tuổi và từng nhóm hoạt động cụ thể như sau:

Lứa tuổi

Lượng Calo cần tiêu thụ một ngày

Lao động nhẹ

Lao động vừa

Lao động nặng

Nam giới 19 – 30 tuổi

2340

2364

3086

Nam giới 31 – 60 tuổi

2348

2364

3086

Nam giới > 60 tuổi

1897

2128

2493

Nữ 19 – 30 tuổi

1920

2154

2524

Nữ 31 – 60 tuổi

1972

2212

2591

Nữ > 60 tuổi

1749

1962

2298

Nữ mang thai 3 tháng giữa

+360

+360

Nữ mang thai 3 tháng cuối

+475

+475

Mẹ cho con bú (Thai kì được ăn uống tốt)

+505

+505

Mẹ cho con bú (Thai kì không ăn uống tốt)

+675

+675

*Theo Radio Sức khỏe

Thông qua bảng trên đây ta có thể nhận biết được hàm lượng Calo tương ứng và cần bổ sung hằng ngày của mình. Nếu có nhu cầu tăng cân, bạn nên cộng thêm 300 calo và muốn giảm cân, bạn chỉ cần trừ đi 300 calo.

III. Detoxify Slim và Apiluna Slim – Hỗ trợ giảm mỡ, thanh lọc cơ thể

Detoxify Slim – Viên uống thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân

  • Hỗ trợ thải độc, thanh lọc cơ thể, kiểm soát hàm lượng calo và hỗ trợ giảm béo hiệu quả.
  • Được chiết xuất từ thành phần thảo dược như xuyên tâm liên, hương phụ, trâm bầu,… có khả năng ức chế enzyme α-amylase trong nước bọt làm giảm lượng tinh bột từ thực quản đến dạ dày.

Apiluna Slim – Thực dưỡng cung cấp năng lực tương đương một bữa ăn thông thường

  • Là sự kết hợp giữa vi tảo xoắn Spirulina cùng các thành phần tự nhiên khác như: collagen cá tuyết, bột nấm đông trùng hạ thảo, yến mạch, gạo lứt…
  • Có công dụng kiểm soát hàm lượng Calo bên trong cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân hoặc tăng cân.

Hy vọng rằng với những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về Kcal và Calo. Hãy thiết lập cho mình một thực đơn lành mạnh để sở hữu một cơ thể luôn tràn đầy năng lượng nhé!